September 7, 2011

Structural Steel Detailing


Steel detailing อาจจะไม่คุ้นหูมากนักในประเทศไทย แต่ในอเมริกาเป็นเรื่องปกติสำหรับเกือบทุกอาคารเลยทีเดียว ที่ไหนมีโครงสร้างเหล็ก ที่นั่นต้องมี steel detailing
มันคือการออกแบบจุดเชื่อมต่อของโครงสร้างเหล็ก ด้วยการเชื่อมทั้งในโรงงาน และในไซท์งาน (field weld), การใช้ bolt & nut ในแบบต่างๆตามหลักและมาตรฐานของ AISC (American Institute of Steel Construction) -- หลักการง่ายๆของการออกแบบ steel connection อย่างนึงคือ ถ้าโครงสร้าง fail ต้องไม่ fail ที่ connection (connection ต้องแข็งแรงกว่าจุดอื่น)
Steel detailer จะนำแบบโครงสร้างเหล็ก มาทำรายละเอียดคล้าย shop drawing กำหนดชื่อชิ้นส่วนต่างๆ ชนิดของเหล็กที่ใช้ พร้อมขนาด เพื่อส่งให้ fabricator นำไปตัด สร้าง เชื่อม เจาะรูสำหรับโบ้ลท์ และประกอบเป็นชิ้นส่วนใน shop โดยทั่วไปก็จะเป็นส่วนของเสา และคาน -- จากนั้นก็จะขนส่งไปที่ไซท์งาน เพื่อประกอบเข้าด้วยกัน วิธีนี้จะทำให้การก่อสร้างรวดเร็วขึ้น (เหมือนต่อโมเดล) ประหยัดค่าใช้จ่าย และปลอดภัยขึ้น แทนที่จะเชื่อมในที่เหมือนที่ทำกันมากในไทย
Steel detailer  ฝีมือดี มีประสบการณ์ จึงมีความสำคัญมาก เพราะหากทำพลาดในจุดหนึ่งจุดใด เมื่อส่งไปที่ไซท์แล้วประกอบไม่ได้ การก่อสร้างก็จะหยุดชะงัก ค่าเช่าอุปกรณ์ เครนต่างๆก็จะเสียไปโดยที่ไม่ได้งานขึ้นมา นับรวมไปถึงค่าแรงคนงานเหล็กที่สูงกว่าแรงงานทั่วไป (ในอเมริกา)
ในปัจจุบัน งาน steel detailing ในอเมริกาถูกส่งออกมาผลิตในหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย (เพราะมี technician ฝีมือดี ราคาถูกกว่าในอเมริกา) -- software หลากหลายถูกนำมาใช้เพื่อให้สะดวกขึ้น ลดความผิดพลาด เช่น Tekla Xsteel

ผู้เขียน เขียนจากประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสทำงาน steel detailing ในฝั่งตะวันตกของอเมริกาในช่วงปี 2000 มาประมาณเกือบ 4 ปี


การเตรียมเหล็กโครงสร้างใน shop ของ fabricator

Steel erection คือการนำชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กต่างๆ มาประกอบขึ้นเป็นโครงสร้างอาคาร

No comments:

Post a Comment